E-Journal


.............................................................................

Date : 27 August,2013

Time : 20:30



ครั้งที่  7

อนุทิน รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

                                                                                             วันที่  25  สิงหาคม  2556

1.ทบทวน/การเสริมความรู้
            การทำโปรเจค และเปรียบเทียบการส่งงานว่าระหว่างการส่งงานใน FACE BOOK กับ MAX LEARN ว่าส่งที่ไหนดีกว่ารวมทั้งบอกข้อดี/ข้อเสีย สรุปได้ดังนี้
            - ข้อได้เปรียบของการส่งงานผ่านทาง Facebook แทนการส่งงานใน MaxLearn คือ การส่งไฟล์งานง่ายและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับอย่างรวดเร็ว
            - ข้อได้เปรียบของการส่งงานใน MaxLearn คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นและ สามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก อีกทั้งระบุวัน เวลาในการส่งงานเพื่อเป็นหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ
            -
wiki เป็น collaborative tool คือประสานร่วมมือกัน และหาทฤษฏีมาอ้างอิง wiki เป็น primary resource ซึ่งการนำมาใช้สามารถเปลี่ยนเป็น secondary ได้
            -การประเมินหลักสูตรมี 3 ระยะ คือ ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
2.งานฝึกปฏิบัติ 
            การลิงก์งานจาก
filezilla มาไว้ที่ ww.Blogger.com ทำดังนี้
                         1.เปิด filezilla ที่ช่องโฮสต์ใส่ pirun.ku.ac.th ชื่อผู้ใช้ ใส่รหัสประจำตัวนิสิต ใส่รหัสผ่าน และที่ช่องพอร์ตใส่ 22 แล้วคลิกเชื่อมต่อ
                       
 2.ที่คอลัมน์ด้านซ้าย คลิกที่ๆ เก็บงานไว้ จากนั้นคลิกที่  Public>>สร้าง folder eport คลิกดับเบิลคลิกที่ Folder eport
                       
3.ที่ฝั่งซ้ายจะปรากฏไฟล์งานที่เป็น pdf ให้เราคลิกทั้งหมด แล้วกดล่างมายังฝั่งขวาที่ Folder eport
                        4.เปิดเว็บ pirun.ku.ac.th ที่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/....ชื่อไฟล์...
                        5.เปิด http://tareerutaof.blogspot.com/p/group-work-1.html>> คลิกที่เมนู Group work 1>> พิมพ์ชื่อเรื่อง ICT Evaluation and Instruction
                       
6. ที่ GROUP 1 ลิงก์ไปยังไฟล์ที่อัพโหลดโดย web pirun คลุมดำที่  GROUP1 จากนั้นคลิกที่เชื่อมต่อไปยัง >> Url ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search1g1.pdf
                        GROUP2 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search1g2.pdf 
                         GROUP3 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search1g3.pdf
                        GROUP REPORT 1 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/greport1.pdf
                         FINAL REPORT 1 ใส่ http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/finalreport1.pdf
                         7. ที่เมนู GROUP WORK 2 และ GROUP WORK 3 ก็ทำเช่นเดียวกัน
                        เมนู GROUP WORK2 พิมพ์ชื่อ C&I Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
                        GROUP 1>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search2g1.pdf
                        GROUP 2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search2g2.pdf
                        GROUP 3>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search2g3.pdf
                        GROUP REPORT2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/greport2.pdf
                        FINAL REPORT2>>http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/finalreport2.pdf
                
                         เมนู GROUP WORK3 พิมพ์ชื่อ Open Learning : The New Positioning for Educators
                        GROUP 1>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search3g1.pdf
                        GROUP 2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search3g2.pdf
                        GROUP 3>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search3g3.pdf
                        GROUP REPORT2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/greport3.pdf
                         FINAL REPORT2>>http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/finalreport3.pdf



 ..........................................................................................
Date : 20 August,2013

Time : 19:30



ครั้งที่  6

อนุทิน รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

                                                                                             วันที่  18 สิงหาคม  2556


1.ทบทวน/การเสริมความรู้
            -การสร้าง Hotpotato เราสามารถใช้ Dreamwaver สร้างได้
            -การใช้ Voki เรียนอีกชื่อว่า Avatar สามารถเลียนแบบเสียงคนพูดได้
            -หัวใจของ Hotpotato คือ Options
            -RBL ย่อมาจาก Resource base learning  หมายถึง การเรียนการสอนโดยใช้แหล่งสารสนเทศผ่านระบบเครือข่าย
            -ชุดการเรียน คือ เป็นสื่อทำนักเรียนได้เรียน
            -ชุดการสอน คือ เป็นสื่อทำให้นักเรียนและครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน
            -ข้อจำกัดของ blog มีลักษณะที่จำกัดการวางรูปแบบที่ตายตัว
            -
blog เป็น Template ด้วย
            - blog มาจาก  mini blog
            - web  คือ เว็บที่สมบูรณ์ เน้นการเชื่อมโยง อยู่ที่ว่าเอาอะไรขึ้นไปใส่
            - blog ไม่สามารถ upload ไฟล์ได้  link  ได้อย่างเดียว สร้างได้เฉพาะสิ่งที่กำหนดไว้ให้

2.งานฝึกปฏิบัติ 
             การสร้างแบบ JQuiz หรือแบบเลือกตอบ     
                        1. ลงโปรแกรม Hoppotato ซึ่งเป็นโปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบ โดยมีวิธีการดังนี้ เข้าไปที่ไดร์ D เลือกโฟล์เดอร์ Ph.d.>folder 531_009>Program>win hotpot60 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ winhotpot 6
                        2. รายละเอียดของข้อสอบแต่ละประเภท ดังนี้                               
                        -JCloze คือแบบเติมคำ                              
                        -JMatch คือแบบจับคู่                               
                        -JQuiz คือแบบเลือกตอบ                              
                        -JCross คือแบบอักษรไขว้                              
                        -JMix คือแบบแต่งประโยค
                        3. การสร้างแบบ JQuiz หรือแบบเลือกตอบ   เป็นการตั้งคำถามแบบปลายเปิด
            การทำ
Storyboard โดย powerpoint
                  
1.สร้างเมนู จำลองเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหา
                        2.ออกแบบให้คล้ายคลึงกับหน้าจริง
                        3.เป็นการจำลองหน้าจอที่เราจะสร้างจริง ในแต่ละหน้าจอลงไป เพื่อให้อาจารย์พิจารณา
ก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่


  

3.งานที่ได้รับมอบหมาย
       -งานรายบุคคล
            แก้ไข  Project 3  ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7  ( เพิ่ม link ใบความรู้,link Youtube )ส่งที่ Project 4 เป็น word 


.................................................................................................................................
Date : 15 August,2013

Time : 23:10



ครั้งที่ 5

อนุทิน รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน

                                                                                             วันที่  11 สิงหาคม  2556


1.ทบทวน
            -การทำ Project 3  ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7  ( เพิ่ม link ใบความรู้,link Youtube )
            -การแบ่งหน้าที่และกำหนดเวลาในการทำงานกลุ่ม
            -การเขียนหลักสูตร ต้องเขียนให้กระจ่างชัดเจน เขียนแล้วต้องไม่เกิดข้อคำถามใดๆ ผู้สอนต้องมีความรู้เท่าทันกับการประเมินผล
           
2.งานฝึกปฏิบัติ    
            1. ลงโปรแกรม Hotpotato ซึ่งเป็นโปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบ โดยมีวิธีการดังนี้ เข้าไปที่ไดร์ D เลือกโฟล์เดอร์ Ph.d.>folder 531_009>Program>win hotpot60 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ winhotpot 6





           2. รายละเอียดของข้อสอบแต่ละประเภท ดังนี้                               
                        -
JCloze คือแบบเติมคำ                               
-JMatch คือแบบจับคู่                              
                        -JQuiz คือแบบเลือกตอบ                              
                        -JCross คือแบบอักษรไขว้                              
                        -JMix คือแบบแต่งประโยค


           3. การสร้างแบบ JCloze หรือแบบเติมคำ
   


            4.ใส่ชื่อหัวข้อเรื่องในช่อง Title และ พิมพ์เนื้อหาทั้งหมดลงในพื้นที่


                5. เลือกคำศัพท์ที่ต้องการให้ผู้เรียนเติมลงในช่องว่าง


            6.บันทึกแบบทดสอบโดยคลิกที่ไอคอน หรือไปที่เมนู file เลือกคำสั่ง save เลือก Folder ที่ต้องการเก็บ แล้วตั้งชื่อ file โดยที่ file ที่ได้จะมีนามสกุล .jcl




3.งานที่ได้รับมอบหมาย
       -งานรายบุคคล
            แก้ไข  Project 3  ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7  ( เพิ่ม link ใบความรู้,link Youtube )

.....................................................................................................................
Date :17 June,2013
Time : 22:20

ครั้งที่  4
อนุทิน รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
                                                                                                                   วันที่  15 กรกฎาคม  2556


1.ทบทวน
         
-แนะนำการทำโครงการ การเลือกใช้ web 2.0
            -การแบ่งหน้าที่และกำหนดเวลาในการทำงานกลุ่ม
            -การส่งงานเมื่อมี
link ควรให้ข้อความสามารถ link ได้
2.งานฝึกปฏิบัติ
         
การใช้ Wix.com โดยมีขั้นตอนทำดังนี้
            1. เข้า www.wix.com
                          


          2. sign up create account



          3.เลือก template ที่ชอบ สามารถ explore เพื่อดูตัวอย่าง ศึกษาลูกเล่น หรือ edit เป็นของตัวเองได้ แล้ว save ตั้งชื่อ personal
            4.กด change picture เพื่อหารูปมาใส่ อยากปรับรูปก็ คลิกที่รูปได้เลย edit image save คลิกที่ text เพื่อ edit text save publish
           
         5.สร้าง links ต่างๆ โดย คลิกที่ต้องการสร้างลิงค์ เช่น  blog ,website,KU-LUS,KU-Webmail
         6.
เพิ่มหน้าใหม่  Add page duplicate เพื่อให้ทุกหน้ามีรูปแบบเดียวกัน ตั้งชื่อ page ใหม่ เช่น Hot links          
         7.ทำลิงค์   ใน Hot links
add image clip art change clipart โดยคลิกที่รูปดวงไฟ เพิ่มรูปต่างๆที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนลิงค์ เช่น ดอกไม้ ฯลฯ คลิกขวาที่ดิกไม้ ใส่ link to.......................

                         
       8.การสร้างหน้าใหม่ Hot Tips เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลอื่น  เลือก general list เปลี่ยนชื่อ list Hot Clip, Hot Slides, Hot Tools&Services



            9.กด Save ส่วนใครที่ทำเสร็จแล้วสามารถกด Publish ได้เลย แล้วสามารถ Link ดูได้ที่ http://tareerutaof.wix.com/personal

                         
3.งานที่ได้รับมอบหมาย
       -งานรายบุคคล
          1.ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
-  อาจารย์แนะนำหัวข้อโครงการและการเลือกใช้  Web 2.0  โดยให้แก้ไขแล้วส่งที่ CProject Talk วันที่ 19  ก.ค. 2556
-  จัดทำชื่อโครงการไทย-อังกฤษ  2. ชื่อผู้จัดทำ ที่ทำงาน   3. หลักการและเหตุผล 4. วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา ...)  5. ขั้นตอนการดำเนินงาน  6. งบประมาณ  7. ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ - ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ ... (บรรยายลักษณะชัดเจน),- ต้นแบบ ประกอบด้วย ... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด) 8. โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ  กำหนดเมนูหลักเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน ที่  ส่งงานเป็นไฟล์WORD ที่เมนูCProject: Project3  วันที่  28 ก.ค. 2556
       -งานกลุ่ม
: เมนู CWork 2
          - ภายในกลุ่มช่วยกันบอกหน้าที่และกำหนดเวลาในการทำงานของแต่ละบุคคล
            - ส่งงานภายในศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2556 ส่งใน
ForumWK2
                       

 ....................................................................................................................
Date : 9 July,2013
Time : 0:40

ครั้งที่  3
อนุทิน รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
                                                                                                                    วันที่  7  กรกฎาคม  2556


1.งานฝึกปฏิบัติ
         
1.ทบทวนการใช้ PhotoImpact
          2.การเพิ่มข้อมูลรูปหมู่ในเว็บส่วนตัว  ดังนี้
                        2.1 เริ่มจากเปิด hometemp ใน Template save as  “classmatetemp.UFO” โดย save ทับ
           2.2 เปิด classmatetemp image size ที่เหมาะสมลบ object ต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องออก (ทำให้เกิดขอบวิ่งๆแล้วกดปุ่ม delete) จนเหลือแต่ banner  


                            
                        2.3 เปิดไฟล์ใหม่ใน photoimpact ไปเลือกรูปหมู่ใน Picture   ตัดออกมาแปะใน classmatetemp save
                                          
                   
                        2.4 แก้ไข menu ใน PirunWeb โดย คลิกขวาที่ menu เลือก open with Dreamweaver เปลี่ยน target เป็น _up ใน properties file save all


                        2.5 ครอบรูปที่ classmate
Classmate (PirunWeb) คลิกขวา open with Dreamweaver properties ด้านขวาล่าง ดู Map เลือกรูปแบบรูปที่จะครอบ (วงกลม หรือ สี่เหลี่ยม) ครอบหัวทุกคนในรูปหมู่ให้ครบ เอาลูกศรวางที่หน้าแต่ละคน ใส่ลิงค์ pirun ของแต่ละคน (ดูที่สมาชิกในแม็กซเลิร์น) target = _blank ใส่ชื่อ Tareerut Website save all ทำซ้ำจนครบทุกคน

2.6  upload เข้า Filzilla 
2.งานที่ได้รับมอบหมาย
       -งานรายบุคคล
          1.ร่างโครงการและต้นแบบ ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอนที่ประกอบด้วยรายละเอียดเพิ่มเติมให้ครบถ้วน โดยระบุเพิ่มที่
1. ชื่อโครงการไทย-อังกฤษ  2. ชื่อผู้จัดทำ ที่ทำงาน   3. หลักการและเหตุผล 4. วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา ...)  5. ขั้นตอนการดำเนินงาน  6. งบประมาณ  7. ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ - ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ คือ ... (บรรยายลักษณะชัดเจน),- ต้นแบบ ประกอบด้วย ... (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)8. โครงสร้างเมนูงานต้นแบบ  กำหนดเมนูหลักเมนูย่อยของผลงาน แสดงเป็นรายการชัดเจน
          2. สร้างประวัติส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษแล้ว save เป็นไฟล์  pdf แล้วนำมาเก็บในตู้ data ใน Filzilla
       -งานกลุ่ม
: เมนู CWork 2
          หัวข้อที่ 2 : แนวโน้มทางการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา
                        C & I & Leadership : Technology-Based Curriculum and Instruction
                   กลุ่มที่ 1  Curriculum & Instruction Innovation & Leadership (สิทธิชน จนัญญา ธารีรัตน์ รัตนา) 
                        กลุ่มที่ 2  Technology-Based Curriculum and Instruction (วราภรณ์ อาภาลัย จิตติมา เมธี  )
                        กลุ่มที่ 3  Technology-Based C &  : Examples - Showcase
(
วีรวิชญ์ วิไลลักษณ์ อาภรณ์ เกวลิน )
            1.นิสิตแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซด์ที่แนะนำ ที่เมนู ResourceW3
            2.สรุปนำเสนอเป็นรายบุคคลพร้อมอ้างอิงURL ที่เมนู GSearch3: Group1 – Group3
            3.อภิปรายที่ Facebook เมนู Discuss3G1 – Discuss3G2 – Discuss3G3 แล้วจัด
ทำสรุปผลงานของกลุ่ม โพสต์ลงบน KU MAXLEARN  เมนู ForumWK3  
            4.แต่ละกลุ่ม อ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK3 
            5.ทุกกลุ่ม ช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์ WORD ส่งที่เมนู ReportWK3
.................................................................................................................
Date : June 25,2013
Time : 17:30

ครั้งที่  2
อนุทิน รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
                                                                                                                              วันที่  23  มิถุนายน  2556


1.งานฝึกปฏิบัติ
         -การออกแบบเว็บไซด์ส่วนบุคคล
                  1.ติดตั้งโปรแกรมต่างๆจาก uleadXL1  และ uleadXL2  ดังนี้  PhotoImpact XL,Ulead Drop Spot,Macromedia Dreaweaver 8,Component Designer Templates,Fonts,Frames & Masks,Manual & Help Files,Materials,Object Library 1,Object Library 2,Object Library3,Stamp Objects
                  2.ขั้นตอนการเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML
                        2.1 กำหนดพื้นที่ที่จะใช้จัดเก็บเอกสารทั้งหมด
                              2.1.1   สร้างโฟลเดอร์ (folder) ไว้ที่ My Document โดยตั้งชื่อเป็นชื่อของนักเรียน (เป็นภาษาอังกฤษ)         
                  3.เปิดโปรแกรม Notepad คลิกที่ Start / Program / Accessories / Notepad
                 
                 
                  4.พิมพ์คำสั่งภาษา HTML  เมื่อเปิดโปรแกรม Notepad แล้วให้พิมพ์คำสั่งต่างๆ ดังต่อไปนี้
<html>
<head>
<title>Personal Website of Tareerut JAIOUI by PIRUN</title>
</head>
<frameset rows=85%,15%  border=0 scrolling=no>
<frame src=home.html  name=up>
<frame src=menu.html  name=down>
</html>
                 5. หลังจากพิมพ์ข้อมูลต่างๆ เสร็จ ให้จัดเก็บข้อมูลโดยคลิกที่เมนู File แล้วเลือก save
      
วิธีตัดต่อรูปภาพด้วย PhotoIMpact
            1.คลิก  PhotoIMpact  แล้วเปิดที่  New Image เลือกขนาด 800×600 

            2.
Save as ไฟล์ ชื่อ menutemp


            3.แล้วทำการ  Image Size 
 

            4.ไปที่เมนู Web แล้วเลือกที่  Component  Designer  หรือ กด  F12  เพื่อเลือก Rollover Botton


            5.แล้ว  Botton  ที่เราชอบ  แล้วตั้งชื่อ  Title : KU-LMS,KU Webmail,E-PORT,CLASSMATE  แล้วกด  ExPort  



      -
ขั้นตอนการ Upload ไฟล์ต่างๆ ขึ้นไปไว้ใน pirun.ku.ac.th โดยใช้โปรแกรม File Zilla เพื่อช่วยในการนำไฟล์ที่ทำไว้ ข้อมูลเว็บของแต่ละคนจะไปเก็บไว้ที่พอร์ท 22

2.งานที่ได้รับมอบหมาย

       -งานรายบุคคล
          -
นิสิตเสนอแนวคิดโครงการ ประกอบด้วย หัวข้อโครงการภาษาไทย อังกฤษ  เหตุผลที่เลือกทำ วัตถุ ประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา ... ) ส่งงาน ที่เมนู CProject: Project1

       -งานกลุ่ม
: เมนู CWork1
หัวข้อที่  1  นวัตกรรมและการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางการศึกษา ICT Application in Education ดังนี้
กลุ่มที่ 1 e-Learning : Face to Face - Fully Online – Blended Learning
                        ASCD - Blended Learning
                        E-Learning Center: Knowledge Nuggets
                        ELearnMagazine: Culture / Business / Technology
                        ElearnSpace – Categories of E-Learning
                        LearningLight
                        Wikipedia
            กลุ่มที่ 2 U-learning / M-learning: What are they?
M-Learning
                        ASCD - MLearning
                        Fractus Learning
                        SlidesShare
                        Wikipedia
                        U-Learning
                        EduTech Wiki
                        New Learning: A Charter for Change in Education
                        U.Of Illinois - Lecture Series
                        U.Of Illinois - What is U-Learning?
                        Wikipedia Flexible Learning
                        Wikipedia U-Learning
            กลุ่มที่ 3 From Web2.0 to Web 3.0 : Educational Impacts
(สิทธิชน ธารีรัตน์ วราภรณ์ วิไลลักษณ์)
                        100 Best Web 2.0 Classroom Tools
                        6 Pillars of Web2.0
                        Facebook in Classroom
                        SlidesShare - Web2.0
                        Web2.0 Meaninful Tools for Today's Students
                        Web2.0 Tools
                        Why use Web2.0 in classroom ?
โดยให้   1. นิสิตแบ่งงานกันอ่านศึกษาค้นคว้าเว็บไซด์ที่แนะนำบน
KU MAXLEAN ที่เมนูResourceW1
            2. สรุปนำเสนอผลงานเป็นรายบุคคลพร้อมอ้างอิงURL ที่เมนู GSearch1: Group1 – Group3
            3. อภิปรายที่ Facebook Event: Discuss1G1 – Discuss1G2 – Discuss1G3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่มโพสต์ลงบน KU MAXLEARN เมนู ForumWK1
            4. แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงานที่เมนู ForumWK1
            5. ทุกกลุ่มช่วยกันจัดทำรายงานเป็นไฟล์WORD ส่งที่เมนูReportWK1

 
........................................................................................................


Date : June 19,2013
Time : 6:56

                                                                 ครั้งที่ 1

อนุทิน  รายวิชา  01162661  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
                                                  
 วันที่  16  มิถุนายน  2556



1.ปฐมนิเทศรายวิชา
   ชี้แจงลักษณะการเรียนการสอน  กิจกรรม  ประมวลการสอน  และงาน
        -  มอบหมายชิ้นงาน
               
1.งานรายบุคคล 
                   -
  สรุปอนุทินความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในแต่ละสัปดาห์ โดยนำไปใส่ใน Blog :E-Journal
                   -  หาตัวอย่างโครงการและผลงานการประยุกต์ใช้ไอซีทีทางหลักสูตรและการสอน (ภาษาอังกฤษ) R&D  แล้วนำเสนอด้วย  URLs  บน  Weblog  ส่วนบุคคลคนละ  3  ประเภท คือ  การประยุกต์ทางหลักสูตร  ทางการเรียนการสอน  ทางการประเมินผล ที่เมนู  Individual  Work ของ Weblog ส่วนบุคคล ( ส่งภายใน 23.50 . วันที่  23  มิ.ย.2556)
                   2.งานกลุ่ม
                      
-  แบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม ศึกษาค้นคว้าเว็บไซด์ที่แนะนำ
                                กลุ่มที่ 
1  -  IT/ICT  Trends
                                กลุ่มที่  2  -  IT/ICT  Innovation
                                กลุ่มที่  3  -  IT/ICT  Perspectives  for  Education

                        -  สรุปนำเสนอเป็นรายบุคลที่
blog  ส่วนบุคคล  เมนู Home  โพสต์ Pre-Study
                        -  อภิปรายที่ส่วน Comment  บน blog  ของแต่ละคน
                        -  แต่ละกลุ่ม สรุปส่งเป็นไฟล์
WORD ทาง Email 


2.การติดตั้งและใช้งาน KU-Webmail
    2.1  เข้า  www.ku.ac.th
    2.2  การใช้งาน  KU-Webmail   นำ Username:g5617650254  และ  Password  กรอกแล้ว Login  เพื่อส่งงานต่างๆ


3.การติดตั้งและใช้งาน KU-LMS MAXLEAN
   3.1  เข้า  http://course.ku.ac.th
   3.2  นำ Username:g5617650254  และ  Password  แล้วคลิก Submit  เพื่อเข้าไปดูข้อมูลรายวิชา

4.การใช้งาน http://pirun.ku.ac.th/
   4.1  เข้า http://pirun.ku.ac.th/
           
   4.2  คลิกที่  Sign Up  แล้วกรอกข้อมูล  Username:g5617650254  และ  Password   แล้วคลิก Activate account
   4.3  สร้าง โฮมเพจของตนเอง (http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/

5.การสร้าง Blogger.com

  
5.1  สมัครสมาชิก
   5.2  เข้า www.blogger.com นำ Email และ Password แล้วคลิกลงชื่อเข้าใช้


   5.3  คลิกเข้าไปที่   New  Blog  เพื่อเริ่มสร้าง Blog 
          -  ใส่
Title ( E-Portfolio – 01162661 by Tareerut  Jaioui)
          -  ใส่ address (tareerutaof.blogspot.com) จนแสดงเครื่องหมาย /
          -  เลือก Template : Picture Window แล้วคลิก  Create blog

          
   5.4  Click ที่เมนู  Create  new post  พิมพ์ข้อความ Post : (Welcome  Message)  แล้วเริ่มโพสข้อความ


   5.5  พิมพ์   My  Email ทำแถบดำ  แล้วคลิก Link  จะปรากฏหน้าต่าง...................ไปคลิกที่  E-Mail  address  (พิมพ์ tareerutaof@gmail.com)  แล้วคลิกที่  OK

                                       

    5.6  คลิก  Setting คลิก Post  Comment    คลิก  กำหนดจำนวน  2 post


                                


   5.7  คลิก Layout    คลิก  Template   คลิก  Layout  เลือก  Template อันที่  4   คลิก   Apply  to  Blog

10 comments :

  1. เข้าใจได้ชัดเจนมากค่ะ

    ReplyDelete
  2. ดีมาก สุดยอดมาก ดูดีมาก อลังการ เก่งครับ

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณนะค่ะ

    ReplyDelete
  4. อธิบายได้ละเอียดและชัดเจนมากคะ

    ReplyDelete
  5. สามารถสรุปได้เข้าใจและชัดเจนมากค่ะ

    ReplyDelete
  6. ทำเป็นระเบียบ อ่านง่ายค่ะ

    ReplyDelete
  7. พี่มีความคิดว่าอย่างเดิมดีกว่านะน้องออฟ อันนี้พี่ว่าสั้นไปนะ

    ReplyDelete
  8. ละเอียดชัดเจนเข้าใจง่ายจ้า^_^

    ReplyDelete
  9. อ่านง่าย ประเด็นชัดเจนดีค่ะ Very good!

    ReplyDelete